1.โครงงาน ภาพยนตร์สั้น เรื่องพระบรมราโชวาทแนวทางในการดำเนินชีวิต
2.ชื่อผู้เสนอโครงงาน นางสาวฉันท์สินี บัวเพ็ชร
นางสาวมุซิรา
อินตาฝา
นางสาววันดี ช่างเหล็ก
นางสาวไลลา หมาดสุวรรณ
3.คุณครูที่ปรึกษาโครงงาน คุณครูเชษฐา เถาวัลย์
คุณครูโสภิตา
สังฆะโณ
4.หลักการและเหตุผล
จากอดีตจนถึงปัจจุบันนั้น
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสกับปวงชนชาวไทย
นานัปการ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและทรงเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับปวงชนชาวไทยในทุกๆด้าน
ซึ่งหากเราใส่ใจและสนใจนำพระบรมราโชวาทนำมาปฏิบัติในชีวิตประจำวันของพวกเราทั้งด้านความคิด
ด้านการงาน ครอบครัว และการใช้ชีวิตแล้ว
เชื่อแน่ว่าจะทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นอย่างแน่นอน
พระบรมราโชวาทของพระองค์ที่มอบให้แก่พวกเราชาวไทยในหลากหลายเรื่องนั้น
ล้วนแล้วแต่มีคติสอนใจ ที่อยากให้ทุกคนนำมาประพฤติปฏิบัติ เพื่อความสุข ความสำเร็จ และความเจริญ
เปรียบเสมือนเป็นคำสอนของพ่อที่ยิ่งใหญ่และมีคุณค่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
พระองค์ได้ให้พระบรมราโชวาทในโอกาสต่างๆซึ่งเกี่ยวกับการปฏิบัติตนเป็นคนดีและการใช้ชีวิตในสังคม
พระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสส่วนหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ทรงประทานให้กับปวงชนชาวไทยทุกคนให้เรานำไปประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดีของครอบครัว
เป็นคนดีของสังคมและประเทศชาติต่อไปก็ขอให้พวกเราน้อมนำไปประพฤติปฏิบัติ เลิกทะเลาะเบาะแว้ง เลิกโกรธ เลิกเกลียด และทำร้ายกัน
ยึดมั่นในความดี ในความถูกต้อง เป็นคนดีของครอบครัวและสังคม
มีศีลธรรมเพียงเท่านี้ ก็จะทำให้เราค้นพบความสุขในชีวิต
จากข้อมูลข้างต้นผู้รายงานมีความคิดเห็นว่า
พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีความสำคัญที่เด็กและเยาวชนทุกคนจะต้องนำไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
เพื่อเป็นการสะท้อนให้เด็กและเยาวชนได้เห็นภาพที่ชัดเจนและตระหนักถึงเหตุการณที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบัน
จึงได้มีการจัดทำภาพยนตร์สั้นเพื่อเป็นสื่อการในการเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต
ซึ่งเป็นรูปแบบให้เด็กและเยาวชนดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่าและจะทำให้พบกับความสุขอย่างแท้จริง
5.หลักการ ทฤษฏีและเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
5.1 ความหมายของภาพยนตร์สั้น
5.2 ความเป็นมาของภาพยนตร์สั้น
5.3 ประเภทของภาพยนตร์สั้น
5.4 ขั้นตอนในการทำภาพยนตร์สั้น
5.5 ประโยชน์ในการทำภาพยนตร์สั้น
5.6 โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ (Ulead
Video Studio V.11)
5.7 ประวัติของบล็อก ( Blogger
)
5.8 ประวัติของ ( Page )
5.9 โปรแกรม Adobe Photoshop
5.10 โปรแกรม Photoscape
5.11
ปฏิทินออนไลน์ ( Google
Calendar )
6.วัตถุประสงค์
6.1 เพื่อที่จะนำเสนอในรูปแบบของภาพยนตร์สั้นซึ่งเป็นแหล่งให้ความรู้เกี่ยวกับพระบรมราโชวาทใน การดำเนินชีวิตที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน
6.2
เพื่อนำพระบรมราโชวาทเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
6.3
เพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนนำพระบรมราโชวาทไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีสติ
7.ขอบเขตของโครงงาน
7.1 รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระจ้าอยู่หัว
7.2 เวลาของการดำเนินงาน
คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555
7.5
แหล่งค้นคว้าข้อมูล คือ
หนังสือพิมพ์และอินเทอร์เน็ต
8.เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา
8.1
เว็บบล็อกใช้ในการอัพเดทข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นระหว่างการทำโครงงาน
8.2 Page
ใน Facebook ใช้ในการร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับคำพ่อสอน
8.3 โปรแกรม Adobe Photoshop
ใช้ในการตกแต่งภาพถ่าย
8.4 โปรแกรม Photoscape ใช้ในการตกแต่งภาพถ่าย
8.5 Google Drive ใช้ในการทำแบบสอบถาม กิจกรรม และอัปโหลดข้อมูลไปยังเว็บบล็อก
8.6
โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ (Ulead Video Studio V.11)
9.ขั้นตอนวิธีการดำเนินงาน
การดำเนินการ
|
วันที่/ระยะเวลาที่ดำเนินการ
|
ผู้รับผิดชอบ
|
กำหนดหัวข้อโครงงาน
|
๑๕
พฤศจิกายน ๒๕๕๕ –
๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๕
|
วันดี
ช่างเหล็ก
|
เสนอโครงร่างโครงงาน
1.หลักการและเหตุผล
2.วัตถุประสงค์
3.สมมติฐาน
4.ขอบเขตของโครงงาน
5.ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการทำโครงงาน
|
๑๙
พฤศจิกายน ๒๕๕๕ –
๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๕
|
ฉันท์สินี บัวเพ็ชร
|
รวบรวมข้อมูล
|
๒๖
พฤศจิกายน ๒๕๕๕ - ๙ ธันวาคม ๒๕๕๕
|
มุซิรา อินตาฝา
|
วิเคราะห์ข้อมูล
|
๑๐
ธันวาคม ๒๕๕๕ - ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๕
|
ไลลา หมาดสุวรรณ
|
ออกแบบการถ่ายทำวิดีโอ
1. ฉาก
2.สถานที่
|
๒๔
ธันวาคม ๒๕๕๕ – ๖ มกราคม ๒๕๕๖
|
ฉันท์สินี บัวเพ็ชร
|
ถ่ายทำวิดีโอ
|
๗
มกราคม ๒๕๕๖ - ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖
|
มุซิรา อินตาฝา
|
ตัดต่อและแก้ไขวิดีโอ
|
๑๔
มกราคม ๒๕๕๖ - ๒๐ มกราคม ๒๕๕๖
|
วันดี ช่างเหล็ก
|
นำเสนอโครงงาน
|
๑๔
กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖
|
ฉันท์สินี บัวเพ็ชร
|
ประเมินผลโครงงาน
|
๑๔
กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖
|
คุณครู
|
10.ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
10.1 ทำให้รู้ถึงพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
10.2 ทำให้การนำพระบรมราโชวาทไปใช้ในการดำเนินชีวิต
10.3ทำให้เด็กและเยาวชนตระหนักถึงการใช้ชีวิตอย่างมีสติและระมัดระวังถึงภัยอันตรายที่จะเกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น