โครงงาน


1.โครงงาน   ภาพยนตร์สั้น เรื่องพระบรมราโชวาทแนวทางในการดำเนินชีวิต

2.ชื่อผู้เสนอโครงงาน  นางสาวฉันท์สินี  บัวเพ็ชร
                             นางสาวมุซิรา   อินตาฝา
                             นางสาววันดี    ช่างเหล็ก
                             นางสาวไลลา    หมาดสุวรรณ

3.คุณครูที่ปรึกษาโครงงาน    คุณครูเชษฐา  เถาวัลย์
                                     คุณครูโสภิตา  สังฆะโณ

4.หลักการและเหตุผล
จากอดีตจนถึงปัจจุบันนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสกับปวงชนชาวไทย นานัปการ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและทรงเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับปวงชนชาวไทยในทุกๆด้าน ซึ่งหากเราใส่ใจและสนใจนำพระบรมราโชวาทนำมาปฏิบัติในชีวิตประจำวันของพวกเราทั้งด้านความคิด ด้านการงาน ครอบครัว และการใช้ชีวิตแล้ว เชื่อแน่ว่าจะทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นอย่างแน่นอน
พระบรมราโชวาทของพระองค์ที่มอบให้แก่พวกเราชาวไทยในหลากหลายเรื่องนั้น ล้วนแล้วแต่มีคติสอนใจ ที่อยากให้ทุกคนนำมาประพฤติปฏิบัติ  เพื่อความสุข ความสำเร็จ และความเจริญ เปรียบเสมือนเป็นคำสอนของพ่อที่ยิ่งใหญ่และมีคุณค่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ได้ให้พระบรมราโชวาทในโอกาสต่างๆซึ่งเกี่ยวกับการปฏิบัติตนเป็นคนดีและการใช้ชีวิตในสังคม
พระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสส่วนหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงประทานให้กับปวงชนชาวไทยทุกคนให้เรานำไปประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดีของครอบครัว เป็นคนดีของสังคมและประเทศชาติต่อไปก็ขอให้พวกเราน้อมนำไปประพฤติปฏิบัติ  เลิกทะเลาะเบาะแว้ง เลิกโกรธ เลิกเกลียด และทำร้ายกัน ยึดมั่นในความดี ในความถูกต้อง  เป็นคนดีของครอบครัวและสังคม มีศีลธรรมเพียงเท่านี้ ก็จะทำให้เราค้นพบความสุขในชีวิต
          จากข้อมูลข้างต้นผู้รายงานมีความคิดเห็นว่า พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีความสำคัญที่เด็กและเยาวชนทุกคนจะต้องนำไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นการสะท้อนให้เด็กและเยาวชนได้เห็นภาพที่ชัดเจนและตระหนักถึงเหตุการณที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบัน จึงได้มีการจัดทำภาพยนตร์สั้นเพื่อเป็นสื่อการในการเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นรูปแบบให้เด็กและเยาวชนดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่าและจะทำให้พบกับความสุขอย่างแท้จริง

5.หลักการ ทฤษฏีและเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
          5.1  ความหมายของภาพยนตร์สั้น
          5.2  ความเป็นมาของภาพยนตร์สั้น
          5.3  ประเภทของภาพยนตร์สั้น
          5.4  ขั้นตอนในการทำภาพยนตร์สั้น
          5.5  ประโยชน์ในการทำภาพยนตร์สั้น
          5.6  โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ (Ulead Video Studio V.11)
          5.7  ประวัติของบล็อก ( Blogger )
          5.8  ประวัติของ ( Page )
          5.9  โปรแกรม Adobe  Photoshop
          5.10  โปรแกรม  Photoscape
          5.11  ปฏิทินออนไลน์ ( Google  Calendar )  

6.วัตถุประสงค์
6.1 เพื่อที่จะนำเสนอในรูปแบบของภาพยนตร์สั้นซึ่งเป็นแหล่งให้ความรู้เกี่ยวกับพระบรมราโชวาทใน  การดำเนินชีวิตที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน
          6.2  เพื่อนำพระบรมราโชวาทเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
          6.3  เพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนนำพระบรมราโชวาทไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีสติ

7.ขอบเขตของโครงงาน
7.1  รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระจ้าอยู่หัว
7.เวลาของการดำเนินงาน คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555
          7.5  แหล่งค้นคว้าข้อมูล  คือ หนังสือพิมพ์และอินเทอร์เน็ต

8.เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา
8.1  เว็บบล็อกใช้ในการอัพเดทข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นระหว่างการทำโครงงาน
8.2  Page ใน Facebook  ใช้ในการร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับคำพ่อสอน
8.3  โปรแกรม Adobe  Photoshop  ใช้ในการตกแต่งภาพถ่าย
8.4  โปรแกรม Photoscape  ใช้ในการตกแต่งภาพถ่าย
8.5  Google  Drive  ใช้ในการทำแบบสอบถาม  กิจกรรม  และอัปโหลดข้อมูลไปยังเว็บบล็อก
8.6 โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ (Ulead Video Studio V.11)

 9.ขั้นตอนวิธีการดำเนินงาน
การดำเนินการ
วันที่/ระยะเวลาที่ดำเนินการ
ผู้รับผิดชอบ
กำหนดหัวข้อโครงงาน
๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๕
วันดี ช่างเหล็ก
เสนอโครงร่างโครงงาน
  1.หลักการและเหตุผล
  2.วัตถุประสงค์
  3.สมมติฐาน
  4.ขอบเขตของโครงงาน
  5.ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการทำโครงงาน



๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๕



ฉันท์สินี  บัวเพ็ชร
รวบรวมข้อมูล
๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ - ๙ ธันวาคม ๒๕๕๕
มุซิรา  อินตาฝา
วิเคราะห์ข้อมูล
๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๕ -   ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๕
ไลลา  หมาดสุวรรณ
ออกแบบการถ่ายทำวิดีโอ
  1. ฉาก
  2.สถานที่

๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๕ –     ๖ มกราคม ๒๕๕๖

ฉันท์สินี  บัวเพ็ชร
ถ่ายทำวิดีโอ
๗ มกราคม ๒๕๕๖ -     ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖
มุซิรา  อินตาฝา
ตัดต่อและแก้ไขวิดีโอ
๑๔ มกราคม ๒๕๕๖ -   ๒๐ มกราคม ๒๕๕๖
วันดี  ช่างเหล็ก
นำเสนอโครงงาน
๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖
ฉันท์สินี  บัวเพ็ชร
      ประเมินผลโครงงาน
๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖
คุณครู



























10.ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
10.1 ทำให้รู้ถึงพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
10.2 ทำให้การนำพระบรมราโชวาทไปใช้ในการดำเนินชีวิต
10.3ทำให้เด็กและเยาวชนตระหนักถึงการใช้ชีวิตอย่างมีสติและระมัดระวังถึงภัยอันตรายที่จะเกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น